Hotline:0236.628.4455

Tem truy xuất nguồn gốc là gì

Tem truy xuất nguồn gốc là một loại nhãn hoặc mã nhận dạng được gắn lên sản phẩm nhằm cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc, quá trình sản xuất và phân phối của sản phẩm đó. Tem này giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra và xác nhận thông tin về sản phẩm, từ nguyên liệu đầu vào đến các giai đoạn chế biến và phân phối.

Chức năng của tem truy xuất nguồn gốc:

- Xác minh nguồn gốc: Cung cấp thông tin về nơi sản xuất, nhà cung cấp, và quy trình sản xuất.

Tăng cường niềm tin: Giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, nhất là trong ngành thực phẩm và dược phẩm.

Đảm bảo an toàn thực phẩm: Hỗ trợ trong việc theo dõi và kiểm soát chất lượng sản phẩm, giảm thiểu nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Phục vụ quản lý: Giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý và kiểm tra chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Để triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc đúng chuẩn hiện hành, ViTEST thực hiện qua các bước sau: 

Bước 1: Đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Tiếp nhận yêu cầu

- Phân tích phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng.

ViTEST tiến hành phân tích, hoặc trường hợp cần thiết sẽ tiến hành khảo sát  thực trạng về quy trình sản xuất sản phẩm từ trang trại đến khi sản phẩm ra thị trường, từ đó ViTEST tư vấn giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với thực tế, đảm bảo tinh gọn nhưng đầy đủ.

- Thương thảo ký hợp đồng.

- Trên cơ sở các thông tin và khảo sát thực trạng, ViTEST sẽ lập kế hoạch triển khai dạng timesheet.

Bước 2: Xây dựng hệ thống tài liệu quản lý truy xuất

Để vận hành một hệ thống truy xuất đúng chuẩn, cơ sở cần phải xây dựng các hệ thống kiểm soát sau đây

- Thủ tục mã hoá (sẽ mã hoá nguyên liệu, xã định danh sản phẩm, bán hành phẩm...

- Thủ tục truy xuất nguồn gốc;

- Thủ tục sửa đổi cập nhật thay đổi thống.

Thủ tục ghi chép lưu trữ hồ sơ (sẽ tiến hành xây dựng biểu mẫu ghi chép, có thể sử dụng biểu mẫu nhật ký điện tử hoặc giấy tuy nhiên phải đảm bảo 1 bước trước và 1 bước sau). Sau khi xây dựng thành công các biểu mẫu truy xuất nguồn gốc cơ sở sẽ thực hiện nhập liệu cho từng công đoạn của từng lô sản phẩm.

Khi xây dựng hệ thống dữ liệu của biểu mẫu truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp cần ghi chép, lưu trữ đầy đủ các thông tin sau:

* Về lô sản xuất của sản phẩm

+ Tên sản phẩm

+ Số lô sản xuất

+ Số lượng sản phẩm của lô sản xuất

+ Ngày sản xuất của lô

+ Hạn sử dụng

+ Mã nhận diện sản phẩm (nếu có)

+ Thành phần chế biến lô sản phẩm: nêu đầy đủ tên, thông tin nguồn gốc đối với sản phẩm sản xuất trong nước, xuất xứ hàng hóa theo quy định đối với sản phẩm nhập khẩu.

+ Thông tin, nguồn gốc bao bì, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng để bao gói lô sản phẩm

+ Số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã xuất kho, còn tồn ở các kho của cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm.

+ Danh sách tên, địa chỉ của khách hàng, các đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm (nếu có); số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã nhập, đã bán và còn tồn tại kho.

Đối với cơ sở kinh doanh sản phẩm

Yêu cầu thông tin bao gồm:

+ Tên, địa chỉ của nhà cung cấp sản phẩm thực phẩm cho cơ sở kinh doanh.

+ Thông tin về loại sản phẩm, số lượng sản phẩm của lô sản phẩm đã nhập, đã bán và còn tồn ở kho cơ sở kinh doanh.

+ Danh sách tên, địa chỉ của khách hàng, các đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm (nếu có); số lượng sản phẩm của lô sản xuất đã nhập, đã bán và còn tồn tại kho.

Bước 3: Xây dựng hệ thống phần mềm, thiết kế in ấn tem

Dựa trên những thông tin doanh nghiệp cung cấp, các biểu mẫu truy xuất nguồn gốc đã được xây dựng và thống nhất, ViTEST sẽ thiết lập hệ thống phần mềm hệ thống truy xuất;

- Phần mềm truy xuất được thiết lập phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 12850:2019;

ViTEST tư vấn doanh nghiệp lựa chọn về những sản phẩm tem QR Code từ mẫu mã, kích thước, hình dáng, màu sắc,…

- Hỗ trợ in tem hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn tự in ấn tem (phải trang bị máy in), tem có thể in trước và nhập dữ liệu sau để đảm bảo thuận tiện và kịp thời cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Bước 4: Bàn giao ứng dụng truy xuất và bản hướng dẫn sử dụng 

Sau khi chạy thử hoàn thiện, mẫu tem quét thử nghiệm, ViTEST sẽ bàn giao tài khoản truy xuất nguồn gốc doanh nghiệp kèm hướng dẫn sử dụng  tài khoản truy xuất nguồn gốc và tem cho doanh nghiệp như cách đăng nhập, kích hoạt tem.

Bước 5: Hoạt động và duy trì hoạt động

Kết quả và mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là dán tem lên sản phẩm. Việc quản lý truy xuất nguồn gốc là việc thực hiện thường xuyên và liên tục để tạo, lưu trữ dữ liệu. Định kỳ hoặc khi cần thiết ViTEST sẽ chủ động hoặc phối hợp doanh nghiệp bảo trì, nâng cấp hệ thống trong quá trình sử dụng để phù hợp với xu thế chung.

Liên hệ ngay 082.828.4455 để được hướng dẫn chi tiết!

Tin liên quan